Theo truyền thống dân gian, việc xem tướng gà đá được coi là một phương pháp quan trọng để nhận biết xem một con gà có phải là một chiến kê thực sự hay không. Có một quy tắc quan trọng trong việc xem tướng gà đá được truyền tai nhau bởi các sư kê: “Nhất Thủ – Nhì Vĩ – Tam Hình – Tứ Túc”. Tuy nhiên, ý nghĩa chính xác của câu nói này và cách xem tướng gà đá ra sao để có độ chính xác cao hơn sẽ được giải thích chi tiết dưới đây trong bài viết cách xem tướng gà đá của Sunwin nhé!

Cách xem tướng gà đá theo nhất thủ

Cách xem tướng gà đá theo nhất thủ
Cách xem tướng gà đá theo nhất thủ

Cách xem tướng gà đá theo nhất thủ được rất nhiều đông đảo anh em quan tâm. Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết mà anh em sư kê nên nắm rõ.

Đầu cổ gà

Cách xem tướng gà đá phụ thuộc rất nhiều vào phần đầu cổ gà. Đây thường là điểm đầu tiên mà một sư kê sẽ kiểm tra. Một chiến kê xuất sắc thường thể hiện sự tự tin và gan dạ, ánh mắt và biểu cảm của nó phản ánh sự linh hoạt và quyết đoán, không có dấu hiệu của sự bất ổn hoặc hỗn loạn. Khi xem tướng của gà đá, có một số điểm quan trọng mà bạn nên chú ý đến ở phần đầu của chúng.

Mặt gà đá

cách xem tướng gà đá theo mặt thường rất phổ biến. Bởi lẽ, gương mặt của một chiến kê thường có hình tam giác, đặc trưng bởi một khuôn mặt ó gan lì, trông dữ dằn. Da mặt của chúng thường bóng đỏ, có má phình, và sọ thắt (xương sọ nhỏ hơn so với xương gò má nếu nhìn từ đỉnh đầu xuống), cùng với một gáy dài.

Cách xem tướng gà đá theo mắt gà đá

Nên ưu tiên lựa chọn những con gà có mắt màu trắng dã, mắt ếch, mắt vàng thau hoặc mắt rắn hổ. Kích thước của mắt càng nhỏ càng tốt, và hốc mắt cần phải cao và nổi lên. Hãy chọn những con gà có ánh mắt trông hung dữ, với góc nhìn sắc và lạnh lùng. Các con gà có mắt hình dáng giống như hạt cau cũng là sự lựa chọn đáng cân nhắc vì chúng thường có khả năng vận động nhanh nhẹn.

Mào gà đá

Có ba loại mào phản ánh một con gà đá xuất sắc, đó là mào vua, mào công và mào chỉ thiên. Mào gà cần phải đứng thẳng và gọn gàng. Trong trường hợp mào của con gà có sự nghiêng, thì nên chọn mào nghiêng về phía trái. Tuy nhiên, lựa chọn tốt nhất vẫn là mào phải đứng thẳng, vì mào nghiêng có thể hạn chế góc nhìn và làm suy giảm khả năng quan sát của con gà.

Mỏ gà đá

Đây được coi là một trong những phần quan trọng nhất khi xem tướng gà đá. Bởi vì mỏ là vũ khí chính của gà, việc chọn một con gà có mỏ tốt và đẹp là ưu tiên hàng đầu. Mỏ của gà nên được chọn có kích thước lớn và có hai mảnh mỏ trên và mỏ dưới gắn chặt vào nhau như hai mảnh ghép. Điều này sẽ tạo ra những cú cắn, cắp vững chắc.

Mỏ của gà cần phải ngắn hoàn toàn nhưng vẫn có khả năng mở rộng được. Vành mỏ phải cứng và khít để dễ dàng kẹp chặt và tạo áp lực lên đối thủ.

Cách xem tướng gà đá theo tai gà đá

Cách xem tướng gà đá theo tai gà đá
Cách xem tướng gà đá theo tai gà đá

Đây là một điểm quan trọng ảnh hưởng đến ngoại hình của gà. Thường thì, những con gà đẹp có tai vừa vặn. Tuy nhiên, tai của chúng cũng phải đáp ứng được các yếu tố trong trận đấu. Nếu tai quá dài hoặc quá to, có thể cần phải cắt bớt để tránh bị kẻ thù cắn hoặc giật tai, làm ảnh hưởng đến hiệu suất trong trận đấu.

Cổ gà đá

Việc xem tướng gà đá đá bắt đầu bằng việc kiểm tra cổ của chúng. Cổ của gà cần phải to, mạnh mẽ và có độ dài phù hợp so với cơ thể. Điều này giúp cho gà duy trì vững chắc tư thế khi di chuyển trong trận đấu. 

Một cổ cân đối với cơ thể sẽ giúp gà thực hiện các cú đánh mạnh mẽ và chắc chắn, đồng thời chịu đựng được những đòn tấn công từ đối thủ. Để có làn da cổ chắc chắn và dày, có khả năng chịu đựng đòn tốt, người đá nên biết cách sử dụng rượu ngâm nghệ cho gà một cách hiệu quả.

Cách xem tướng gà đá theo nhì vĩ 

Sau khi xem đá gà theo nhất vị, sư kê phải nắm được cách xem tướng gà đá theo nhì vị để đảm bảo rằng đây là chú gà hay nhất.

Cánh gà đá

Cách xem tướng gà đá theo cánh đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng của gà khi chúng đối đầu ở các tư thế đá cao. Nhờ vào cánh, việc tấn công vào các phần trên như mắt, mặt, đầu của đối thủ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Cánh của gà cần phải khỏe mạnh và có độ sải lớn đúng tiêu chuẩn. 

Để kiểm tra, các sư kê thường tung gà lên cao và quan sát tần suất đập cánh và thời gian tiếp đất. Thông thường, số lượng lông cứng trên cánh khoảng 19 lông trở lên được coi là chuẩn mực.

Cách xem tướng gà đá theo lông gà đá

Cách xem tướng gà đá theo màu sắc của lông gà đá:

  • Nhất điều ô: Lông gà có màu điều tự nhiên.
  • Nhì xám khô: Lông gà có màu xám nhạt nhưng không bóng.
  • Tam ô ướt: Lông gà có màu đen bóng.

Phần đuôi của gà đá cần được trang bị lông dài vừa phải, không tiếp xúc với mặt đất. Chúng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng cho gà trong các trận đấu. Do đó, việc đảm bảo đủ lượng lông và mức độ mở rộng của chúng là rất quan trọng.

Lông bao quanh hậu môn cần được trồng đủ để che kín phần thịt ở vùng này, đảm bảo an toàn và tránh khỏi việc bị địch tấn công vào điểm này.

Cánh gà cần phải có độ dày và đủ lượng lông. Đây là bộ phận quan trọng giúp gà cất cánh lên cao và thực hiện các cú đá vào đối thủ. Do đó, việc có lông cánh đủ dày, hình dáng hợp lý sẽ tạo ra lực đẩy mạnh mẽ hơn. 

Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào cân nặng của gà. Trong trường hợp gà thiếu thịt, chúng có thể bay cao hơn, mặc dù sức mạnh sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, cần phải cân nhắc và đồng bộ hóa giữa hai yếu tố này.

Tam Hình – cách xem tướng gà đá theo vẻ ngoài, hình dáng của gà

Tam Hình - cách xem tướng gà đá theo vẻ ngoài, hình dáng của gà
Tam Hình – cách xem tướng gà đá theo vẻ ngoài, hình dáng của gà

Ngoại hình của gà đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc lựa chọn. Một chiến kê xuất sắc cần phải có cơ thể mạnh mẽ và đầy sức sống. Khi nâng lên, thân hình của gà không được chệch lệch hoặc mềm mại. 

Cách xem tướng gà đá chuẩn là tránh chọn các con gà có cổ bị cong, phần mông lớn quá hoặc đầu gà bị chạm vào thân. Kích cỡ của gà phải vừa đủ, không quá lớn hay quá nhỏ. Nếu không, gà sẽ không thể chiến đấu mạnh mẽ và dễ dàng bị mệt mỏi khi trận đấu diễn ra.

Những con gà đá có đùi to và khỏe mạnh thường có khả năng tung đòn mạnh mẽ hơn. Nếu đùi của gà hướng về phía trước của ngực, gà sẽ di chuyển với động lực trên mặt đất. Ngược lại, nếu đùi của gà gần với phía đuôi hơn, gà có thể chạy dưới lòng đất để tránh các đòn tấn công.

Tứ Túc – cách xem tướng gà đá theo dáng chân và vảy gà đá

Tứ Túc – cách xem tướng gà đá theo dáng chân và vảy gà đá
Tứ Túc – cách xem tướng gà đá theo dáng chân và vảy gà đá

Chân vảy của gà đá

Gà đá sẽ có khả năng đánh nhanh và linh hoạt khi chân của chúng có vảy tròn và mảnh mai. Tuy nhiên, không nên chọn chân quá dày vì điều này có thể làm cho trận đấu kéo dài và không kết thúc sớm.

Để gà linh hoạt, bạn nên chọn những con có bàn chân có ngón rộng và đế mỏng. Phần cựa cần tiếp xúc tốt với cụm bàn ngón. Tránh chọn gà có cựa lục đinh vì điều này có thể làm mất tính hiệu quả của những đòn đâm.

Ngoài ra, bạn cũng cần chọn những con gà có vảy mặt tiền sạch sẽ, hàng trơn, no hậu, hàng kẽm và hàng biên đầy đủ. Nếu gà có vảy biên, độ nổi thẳng hàng và vảy khô giống như gà chết thì càng tốt. Hãy chọn những con có hàng vảy đều và đôi, và đảm bảo chúng đều và đều nhau. Một số loại vảy đặc biệt được cho là có những đòn tấn công riêng biệt.

Cách xem tướng gà đá theo cựa gà đá

Phần cựa gà không phải là yếu tố quyết định trong mỗi trận đấu. Thậm chí, trong một số trận đấu, việc có cựa quá dài có thể làm gián đoạn quá trình gặp đối thủ. Vì vậy, điều này có thể được điều chỉnh và không cần phải quá lo lắng.

Tuy nhiên, sư kê cần chú ý bổ sung các khoáng chất và canxi cần thiết cho gà để cựa của chúng có thể hoạt động tốt nhất trong các trận đấu sắp tới. Điều này giúp chúng đạt được hiệu suất tối đa và mang về chiến thắng vĩ đại cho chủ nhân chỉ trong một nhịp nhạc.

Kết luận

Hi vọng rằng qua việc thảo luận về cách xem tướng gà đá trong bài viết này, những kinh nghiệm lựa chọn gà chọi đã cung cấp cho bạn những mẹo chi tiết và cụ thể nhất. Đối với những người đồng đội đam mê môn thể thao này, họ có thể tìm hiểu thêm để chọn lựa cho mình một con gà chiến có chất lượng tốt nhất tại đá gà Sunwin nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *